Wednesday, July 30, 2014

40 mánh khóe cần lưu ý dành cho khách du lịch.

1. Trên đường.

- Chiếc vòng tình bạn.
Một người sẽ tiến lại gần và ngỏ ý muốn trao tặng chúng ta một chiếc vòng tình bạn. Bất chấp chúng ta có phản đối, người đó vẫn sẽ cố tình nắm lấy cổ tay của ta và bắt đầu thắt vòng. Sau đó đòi trả tiền công. Hoặc, việc thắt vòng chỉ là đánh trống lảng để móc túi.

- Bông hồng cho bạn gái.
Một người lạ mặt sẽ tiến lại gần các cặp đôi và trao cho cô gái một bông hồng. Sau đó sẽ đòi người con trai trả tiền cho bông hồng ấy với một mức phí trên trời. Và tất nhiên, sẽ khiến bạn trai cảm thấy nhục nhã nếu từ chối mua một bông hồng quèn cho bạn gái mình.

- Chiếc nhẫn trên đường.
Một người sẽ giả vờ đánh rơi một chiếc nhẫn ngay trước mặt chúng ta rồi hỏi liệu có phải chúng ta đánh rơi không. Chúng ta bảo rằng không phải và người đó sẽ vờ như đang kiểm tra chiếc nhẫn rồi báo với ta rằng đây là một chiếc nhẫn bằng vàng thật. Sau đó sẽ ép chúng ta mua chiếc nhẫn ấy với một mức giá rẻ hơn giá trị của vàng mặc dù đó chỉ là một chiếc nhẫn giả.

- Em bé giả.
Một người phụ nữ sẽ quăng một em bé vào chúng ta (thông thường là một con búp bê). Tất nhiên, chúng ta sẽ rất hoảng và vội tìm cách đỡ lấy đứa bé. Trong lúc đó, tài sản của chúng ta sẽ bị người phụ nữ tranh thủ để mắt tới.

- Các màn biểu diễn đường phố.
Một nghệ sĩ sẽ biểu diễn ở góc đường với những trò ảo thuật hoặc bất cứ thứ gì gây sự chú ý, đi kèm với họ là một nhóm người trông có vẻ như dân du lịch bu lại xung quanh. Chúng ta sẽ bị thu hút và tò mò muốn đến xem màn trình diễn ấy. Trong lúc chúng ta bị thu hút bởi màn biểu diễn, tài sản của chúng ta sẽ không cánh mà bay.

- Chiếc ví đánh rơi.
Một chiếc ví bình thường sẽ được đặt dưới mặt đất như thể ai đó vừa đánh rơi ví hoặc vừa bị mất trộm. Theo bản năng, khi chúng ta đi ngang qua và nhìn thấy chiếc ví ấy, chúng ta sẽ giật mình và vội kiểm tra lại tài sản. Đó là lúc mọi hoạt động của ta rơi vào tầm ngắm của những kẻ đã đặt chiếc ví kia dưới đất. Những kẻ đó đã nắm được vị trí ta cất giấu tài sản và có khi đi chưa hết con đường, tài sản của ta đã vào tay chúng.

- Vết bẩn trên áo khoác.
Một người sẽ vô tình một cách cố ý làm dơ áo khoác của chúng ta khi va phải chúng ta dọc đường. Thông thường họ sẽ đánh đổ nước, tương cà hoặc phân chim giả lên áo khoác của chúng ta. Họ sẽ xin lỗi ta bằng cách giúp ta lau vết bẩn ấy đi và trong lúc họ làm vậy, họ cũng tiện tay khoắng luôn tài sản ta đang mang theo trên người.

- Cậu bé đánh giày.
Một người sẽ đi ngang qua chúng ta và vô tình làm rơi một đồ nghề gì đó từ chiếc hộp họ mang theo. Khi ta trả lại cho họ, họ sẽ đánh giày cho chúng ta thay cho lời cảm ơn. Sau đó yêu cầu chúng ta trả tiền cho dịch vụ đánh giày vừa rồi.

- Người phụ nữ bán hương thảo.
Một người phụ nữ sẽ đặt vào tay chúng ta vài nhánh hương thảo với ý nghĩa biểu trưng cho tình bạn. Sau đó sẽ nắm tay chúng ta và mời chào chúng ta đọc chỉ tay. Cái giá của dịch vụ đọc chỉ tay không mong muốn này không hề rẻ và nếu chúng ta từ chối, họ sẽ bắt đầu nguyền rủa chúng ta bằng những lời lẽ có phần rất đáng sợ...

- Nhiếp ảnh gia
Khi chúng ta chụp ảnh, nhất là chụp ảnh cặp đôi hoặc theo nhóm, chúng ta luôn muốn có mặt tất cả mọi người trong ảnh. Một người dân địa phương thân thiện sẽ tiến lại gần và vui vẻ giúp chúng ta có được bức ảnh đầy đủ tất cả mọi người. Nếu may mắn, chúng ta sẽ chỉ bị vòi một số tiền công. Xui xẻo hơn, họ sẽ chạy biến cùng với chiếc máy ảnh của chúng ta.

- Ca sĩ đường phố.
Một người hoặc cả một nhóm người sẽ gây sự chú ý của chúng ta khi kể cho chúng ta nghe niềm đam mê về âm nhạc mãnh liệt của họ rồi trao cho chúng ta một chiếc đĩa CD với những ca khúc do chính họ thể hiện. Họ sẽ nói với chúng ta rằng thành công và hạnh phúc của một ca sĩ đó là có người hưởng thụ âm nhạc của họ, có thể ở trong nước hoặc trên toàn thế giới. Sau khi chúng ta nhận chiếc đĩa CD, số tiền chúng ta cần thanh toán cho họ không phải nhỏ. Từ chối ư? Họ có cả một ban nhạc sẵn sàng trù dập chúng ta ngay tại chỗ đấy.

- Kẻ bán chất cấm.
Khi biết chúng ta đang trên đường tới tụ điểm vui chơi vào ban đêm, những người tài xế thường tặng kèm cho chúng ta những gói thuốc, chất cấm mà chúng ta không hay biết. Khi chúng ta nhận những gói thuốc đó, một viên cảnh sát giả sẽ bất ngờ đi ngang qua và bắt phạt chúng ta một khoản tiền lớn để bưng bít sự việc.

2.Đi lại.

- Chuyến đi đắt đỏ.
Nhiều tài xế lợi dụng kiến thức mù mờ về đường xá của chúng ta để trục lợi. Họ thường chọn những tuyến đường xa, đi đường vòng, đi những con đường có ít người qua lại. Một số còn dùng đồng hồ tính cây số giả và khoản tiền ta phải trả là vô cùng lớn.

- Xe buýt đêm
Nhiều người sẽ dụ chúng ta sử dụng xe buýt đêm làm phương tiện di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác vì sử dụng phương tiện giao thông công cộng luôn tiết kiệm hơn. Sự thật là chúng ta phải trả một khoản tiền tương đương với taxi và đồ đạc của chúng ta để trên xe hoàn toàn không được đảm bảo an toàn. Khi chúng ta ngủ, tài sản sẽ không cánh mà bay.

- Vô tình làm rớt tiền lẻ.
Tài xế/nhân viên/phục vụ sẽ có những trường hợp đánh rơi tiền lẻ, tiền thối của chúng ta và cúi xuống lượm. Trong lúc đó, họ sẽ đánh tráo số tiền lẻ này bằng những số tiền lẻ hơn nữa, giá trị thấp hơn nữa và đưa lại cho chúng ta.

- Thay bánh xe.
Thuê xe rất tiện cho việc đi lại và đồng thời đưa ta vào tầm ngắm của dân địa phương. Họ có rất nhiều chiêu trò để xì lốp xe và thường thân thiện giúp đỡ ta thay bánh xe. Không tính đến khoản phí cho lòng tốt của họ, khi thay bánh xe cho ta, họ cũng nhân tiện lướt qua tư trang tài sản của chúng ta rồi.

- Móc túi trên tàu.
Tàu xe là chốn đông đúc và rất dễ bị móc túi. Lợi dụng những va chạm với lý do trên tàu, xe có quá nhiều người, chúng ta rất dễ bị khoắng sạch tài sản trên người. Đôi lúc khi xuống trạm chỉ còn mỗi cái thân không chừng.

- Tài xế vội vã.
Khi chúng ta đến sảnh khách sạn, người tài xế nhiệt tình sẽ mở cốp xe và xách hành lý giúp ta. Sau đó trông họ sẽ vô cùng vội vã chạy đi bắt khách và món hành lý chúng ta ít quan tâm nhất sẽ ở lại trên xe cùng với họ.

3. Dịch vụ

- Thâu ngân nói chuyện điện thoại.
Thâu ngân sẽ giả vờ đang nói chuyện trên điện thoại khi thanh toán cho chúng ta. Nhưng thực chất những gì họ đang làm là ghi nhớ lại số thẻ tín dụng của chúng ta để làm một bản sao sau đó.

- Đếm tiền chậm.
Khi thối tiền, họ sẽ đếm chậm. THẬT CHẬM. Rồi chúng ta sẽ mất kiên nhẫn và bảo họ cứ đưa luôn cho chúng ta cho xong. Số tiền chúng ta cầm thật ra chưa bằng nửa số tiền họ cần phải thối lại cho chúng ta.

- Mua trang sức với giá ưu đãi.
Người tài xế sẽ thân thiện bảo rằng điểm đến của chúng ta đã rất gần và nhân tiện gợi ý luôn cho chúng ta một địa điểm ở gần đó chúng ta nên ghé qua. Khi chúng ta tới, một người cũng vô cùng thân thiện sẽ tiếp xúc với chúng ta bảo rằng họ đã mua trang sức ở cửa tiệm địa phương này với giá vô cùng ưu đãi và khi đem về đất nước của họ, họ bán được với mức giá lời gấp chục lần.

- Bác sĩ bẩn.
Một người ăn mặc như bác sĩ sẽ vô tình đụng mặt chúng ta trên đường và bỏ nhỏ cho chúng ta biết rằng ông ta bán những hồ sơ giả có thể đem lại cho chúng ta lợi nhuận khổng lồ từ các công ty bảo hiểm du lịch, chúng ta có thể ăn lời những khoản tiền cực lớn. Thôi nào, lấy tiền của bảo hiểm có bao giờ dễ?

- Cảnh sát giả.
Một người cải trang làm cảnh sát và báo với chúng ta rằng đang có vụ khách du lịch sử dụng tiền giả và yêu cầu chúng ta hợp tác. Họ sẽ kiểm tra tiền mặt trong ví của chúng ta và xác nhận rằng tiền của chúng ta là tiền thật. Chúng ta sẽ mất đi một vài tờ tiền mà không hề hay biết. Ngoài ra, họ còn có thể yêu cầu chúng ta cho xem hộ chiếu và giấy tờ tùy thân, sau đó báo với chúng ta rằng giấy tờ của chúng ta không hợp lệ hoặc có thiếu sót, rồi vịn vào cớ đó đòi chúng ta phải trả một khoản phí phạt rất lớn.

- Chiếc vé giả.
Chúng ta mòn mỏi xếp hàng dài để mua vé. Một người trông như nhân viên bán vé sẽ bỏ nhỏ cho chúng ta một mức giá cao cho chiếc vé chúng ta cần để chúng ta tiết kiệm thời gian xếp hàng. Xếp hàng đi, chiếc vé đó không tác dụng đâu.

4. Dân địa phương và trẻ em.

- Người dân nhiệt tình quá mức.
Một người dân địa phương, nói ngôn ngữ của chúng ta, ngữ điệu của chúng ta, sẽ rất thân thiện với chúng ta. Người đó sẽ giúp ta những khó khăn về việc rút tiền ở máy atm, những chỗ có thể rút tiền mặt và giúp ta ghi nhớ lại mã pin để phòng khi ta quên. Nhiều trường hợp, ta còn có thể mất cả tiền mặt lẫn thẻ.

- Người bán bản đồ.
Sẽ có rất nhiều người bu lại quanh ta để bán bản đồ giấy. Họ sẽ trưng nguyên chiếc bản đồ vào mặt ta trong lúc nhanh tay móc túi ta khi ta còn bận định hình xem họ đang muốn bán bản đồ gì.

- Người ăn xin.
Người ăn xin, thường là phụ nữ mang thai và trẻ em, sẽ ồ ạt tấn công chúng ta, xin xỏ những đồng tiền lẻ. Vâng, chúng ta là người tốt. Bố thí cho họ vài đồng lẻ thì đã sao? Ngoại trừ việc đồng bọn của chúng đứng ở gần đó và xác định được ta cất ví tiền ở chỗ nào.

- Massage  miễn phí.
Họ sẽ làm phiền ta khi ta đang thư giãn ngoài biển. Dù ta từ chối, họ vẫn muốn massage gói dùng thử cho ta để ta biết dịch vụ, sau này liên hệ với họ. Họ sẽ quanh quẩn bên ta suốt cho đến lúc ta phải trả tiền dịch vụ cho họ để họ khuất tầm mắt.

- Kẻ tán tỉnh.
Những vị khách du lịch nam đi một mình thường rơi vào tầm ngắm của những cô gái này. Họ sẽ tiến lại gần tán tỉnh và rủ đi đến các tụ điểm vui chơi. Vào cuối ngày, khi bill tính tiền được đặt trước mặt chúng ta, chúng ta sẽ gần như ngất xỉu bởi mức giá khủng khiếp của nó.

- Kẻ cảnh báo móc túi.
Một người thân thiện sẽ cảnh báo với chúng ta rằng họ vừa bị hoặc vừa nhìn thấy người khác bị móc túi, có kẻ gian đang lảng vảng gần đây. Họ khiến chúng ta giật mình và bắt đầu kiểm tra lại tài sản. Chúng ta đã giúp họ định vị được nơi ta cất giữ tài sản của mình.

- Chiếc máy chụp hình hỏng.
Một người hoặc cả nhóm người sẽ nhờ chúng ta chụp giúp một tấm ảnh và đưa cho chúng ta chiếc máy ảnh của họ. Chiếc máy không hoạt động và khi ta đưa trả họ, họ sẽ đổ lỗi cho chúng ta. Họ còn giả vờ làm rớt chiếc ảnh và đổ thừa cho chúng ta. Cả nhóm người họ sẽ bắt chúng ta đền tiền cho một cục sắt vô dụng ngay từ đầu.

- Những người ham học tiếng nước ngoài.
Những người ngây thơ sẽ bập bẹ nói tiếng nước ngoài với chúng ta và khi nhận thấy rằng chúng ta là người bản ngữ, họ sẽ nài nỉ chúng ta giúp họ học tiếng nước ngoài. Tùy thuộc vào nơi họ mời chúng ta đến, khi bill tính tiền được đưa ra, họ sẽ tự khắc biến mất và chúng ta ngồi lại với một chiếc bill khổng lồ.

- Đậu phọng miễn phí.
Một người sẽ tiến lại chỗ ta đang ngồi và mời ta ăn đậu phọng bằng cách rải đầy lên bàn. Ngay khi chúng ta chạm tay vào một hạt, họ sẽ thông báo ngay số tiền ta phải trả cho nắm hạt vừa rồi.

- Tấm bưu thiếp.
Một đứa trẻ nom tội nghiệp sẽ đưa cho ta một tấm bưu thiếp kèm một cây viết và nhờ ta viết giùm. Sau đó, đứa trẻ bắt đầu kể cho ta nghe về quãng đời gian khổ của nó, cuộc sống đầy thiếu thốn và khiến ta cảm thấy thật bối rối, rút ít tiền bố thí cho đứa nhỏ...

- Quỹ từ thiện.
Một đám trẻ giả câm điếc sẽ nhờ ta ký vào quỹ từ thiện và ủng hộ một số tiền giúp những đứa trẻ tàn tật có điều kiện sống tốt hơn. Chưa tính đến số tiền ta sẽ bị lừa, trong lúc ta bận rộn đọc thông tin về quỹ từ thiện, đám trẻ đã nhanh chóng móc túi ta rồi.

- Trẻ đường phố.
Chúng sẽ bu lấy chúng ta, chào mời chúng ta mua cái này cái nọ, thường là kẹo cao su và báo. Chúng đu bám ta dai dẳng đến mức chúng ta buộc phải mua đại cho xong. Ngoài ra, khi chúng bu lấy ta, tài sản không cánh mà bay là chuyện đương nhiên.

5. Ở khách sạn.

- Khách sạn đóng cửa.
Tài xế sẽ bảo với chúng ta rằng khách sạn chúng ta đang tới đang trong quá trình tu sửa hoặc đã đóng cửa từ lâu nhưng đồng thời ông ta biết một nơi khác tương tự để chúng ta có chốn dung thân. Khách sạn nơi ông ta đưa chúng ta đến sẽ có mức phí cắt cổ và một địa điểm nằm gần như biệt lập với khu du lịch. Một số trường hợp khác ghi nhận đó là những khách sạn sử dụng tên trùng nhau khiến khách du lịch lầm tưởng họ đang ở đúng chỗ và những hình ảnh trên web là phóng đại sự thật.

- Cuộc gọi giả từ quầy lễ tân.
Một người sẽ gọi điện thoại đến phòng của chúng ta và giả vờ là người của quầy lễ tân. Họ báo với chúng ta rằng đã có vấn đề với thẻ tín dụng của chúng ta và yêu cầu chúng ta xác nhận lại mã thẻ. Họ thường tìm đến chúng ta với những cuộc gọi lúc nửa đêm, khi ta hoàn toàn không muốn lết xác ra khỏi giường và đi xuống quầy lễ tân nói chuyện.

- Thanh tra phòng.
Lấy lý do an ninh, hai người ăn mặc lịch sự tự xưng là thanh tra sẽ đến phòng chúng ta để kiếm tra. Một người sẽ giữ chân chúng ta với cuộc nói chuyện về an ninh quốc phòng của họ, trong lúc người còn lại kiểm tra phòng và lấy đi những thứ giá trị.

- Menu đồ ăn giao tận nơi giả.
Menu giả sẽ được gửi qua khe cửa vào phòng chúng ta. Khi chúng ta quá mệt để ra khỏi phòng, chúng ta chỉ việc gọi món và để thanh toán, chỉ cần mã số thẻ!


Nguồn: justtheflight.co.uk
Bản tiếng Việt do Linh Daikon tự dịch và biên soạn. Bài viết đăng lên với mục đích cá nhân, không có bản quyền.



No comments:

Post a Comment

Find me on Facebook