Wednesday, August 19, 2015

Văn hóa "rửa" đồ?

"Tao mới sắm cái điện thoại."
"Rửa liền!"
"Rửa đi mày."

??????

Văn hóa "rửa" đồ là gì vậy?

Có lẽ tầm hai ba năm trước, mình bắt đầu nghe đến động từ "rửa" sử dụng với một ý nghĩa mới: "rửa" hiểu là thết đãi bạn bè khi bản thân có tin vui. (theo Tuoi Tre Online)

Ừ thì mình lạc hậu, mình chỉ mới biết đến định nghĩa "rửa" cách đây không lâu và nói thật là văn hóa "rửa" là cái đếch gì vậy? Ủa bản thân mình có tin vui thì liên quan gì đến người khác mà phải thết đãi họ?

Mình cũng chẳng lạ gì chứng kiến một chị làm việc vất vả, cố gắng dành dụm mãi mới mua được món đồ chị ấy cần. Món đồ ấy không rẻ, nhất là đứng dưới góc nhìn của một người chưa có công ăn việc làm như mình. Món đồ ấy ắt hẳn đáng giá mấy tháng lương dành dụm của chị ấy. Mình cứ nghĩ theo lẽ tự nhiên, khi người khác làm lụng vất vả để đạt được mục tiêu họ đặt ra, người ngoài không chúc mừng, động viên, chiêu đãi họ một bữa thì thôi chứ, sao rảnh quá ở đó đòi họ "rửa" đồ mới? Ủa người ngoài có bỏ công sức hay có đóng góp gì vào thành quả của người khác hả?

Một số khác lại cho rằng kêu thân chủ "rửa" tức là để chia sẻ may mắn với người khác, xem như chúc phúc. Ủa đâu rảnh quá zợ? Ở không quá cái đi ăn xin may mắn từ sức lao động của người khác? Ở đời bộ có cái gì là cho không huh? Sợ nhất là kiểu mặt dày đòi "rửa" mỗi khi bạn bè sắm sửa cái gì mới -_- "rửa" chỉ là cái cớ để lợi dụng bạn bè, thứ văn hóa kém cỏi đang tồn tại như kiểu bản năng tự nhiên của mỗi người.

Tất nhiên, không phải ai cũng keo kiệt tới độ không đãi được bạn bè một bữa. Nhưng giờ vầy, trong tương lai, lỡ đâu mình lấy được bằng cấp hay chứng chỉ gì đó điểm cao chót vót. Để đạt được thành quả đó bộ mình ở không chơi suốt chắc? Nếu quy ra tiền để mua bằng thì cũng không phải con số nhỏ, nhất là thời gian thì không quy nổi ra tiền. Xong cái mình cầm cái bằng chưa nóng tay, dân chúng từ đâu đổ tới kêu "êh m đạt đc cái bằng abc rồi kìa, "rửa" đi kẻo nguội".

Tao cho nguyên xô nước vào mặt mày chứ ở đó mà "rửa" nóng với chả nguội -_-

Thôi thì vì tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn một chút, mọi người mặt bớt dày lại suốt ngày la liếm kiếm chác trên thành quả, công sức của người khác nha :3




No comments:

Post a Comment

Find me on Facebook